Thứ Năm, 12 tháng 5, 2016

Hiểu rõ hơn về một cảm biến trọng lượng

Cảm biến trọng lượng là những cảm biến dung để đo lường, đo lực, đo khối lượng …, nhìn chung đây là một thiết bị đo lường. Khi có lực tác động lên cảm biến lực cân sẽ tự động chuyển đổi thành tín hiệu điện, nó còn có tên gọi là load transducer.

Strain gare là thành phần chính cấu tạo nên chiếc cảm biến của chiếc cân. Strain gare được biết như một điện trở đặc biệt siêu nhỏ có công dụng biến đổi nguồn điện khi có sự tác động.

Thân của cảm biến trọng lượng được thiết kế thành một khối kim loại hình thoi, hình vuông, dạng ống tròn, hoặc hình chữ Z tùy theo mục đích sử dụng mà những thiế kế của cém biến lực cân được ra đời. Chất liệu cũng tùy loại có thể làm bằng thép, hoặc hợp kim nhôm, nhưng tất cả phải đạt tiêu chuẩn không ghỉ sét và được bao bọc kĩ càng.

Khi nằm ở trạng thái không có tải trọng sẽ tự động về 0.
Quy trình để tạo ra một cảm biến lực cân không hề đơn giản và vô cùng phức tạp, trài qua nhiều công đoạn như dán strain gage của cảm biến lực bằng một loại keo chuyên biệt, và sau đó trải qua nhiều lần kiểm tra về độ bám. Kế tiếp là làm sạch sau đó nhúng một lớp keo khác lên trên thân cảm biến lực, bước tiếp theo là ép khuôn và ra thành phẩm.
Sau khi ra thành phẩm sẽ trải qua quá trình kiểm tra một lần nữa, để đảm bảo tính năng và chất lượng thành phẩm.

Một cảm biến trọng lượng có tín hiệu điện áp phát ra không quá cao dù cho cảm biến lực cân đó có lên tới tải trọng 50 tấn. Tín hiệu phải phù hợp để có thể đọc được đường truyển Analog.


Ngoài ra theo như nghiên cứu thì hiện nay các thiết bị đo lường đều bị sai số khoảng  0.01 % tương đương 100g cho 1 tấn nên các nhà kỹ thuật đã làm lớn các tín hiệu điện áp của cảm biến.
Những tín hiệu nhỏ của sản phẩm sẽ dễ dàng mắc lỗi nhiễm tín hiệu điện từ từ các tín hiệu điện công nghiệp khác.
Để thiết bị đo lường chính xác thì nên kết nối liền mạch giữa cảm biến trọng lượng và cân điện tử. Nhiệt độ môi trường cũng là vấn đề cần phải cẩn trọng, nhiệt độ môi trường làm ảnh hưởng đến đường truyền và cáp dẫn tín hiệu. Giảm thiểu dung sai của đầu ra của cảm biến lực cân lả giải pháp thực tiễn.

Khi lắp đặt nhiều cảm biến trong cân cùng một lúc  và trõ về một đầu đọc thì tín hiệu chung của cám biến lực cân đựa trên trung bình tín hiệu của từng cái cảm biến. Hiện tượng này xảy ra dễ gây ra lỗi và không đọc được tín hiệu. Mỗi cảm biến lực cân hoạt động nguồn điện từ 1mV đến 3Mv.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét